Nguyễn Thị Thu Hương * , Lê Thị Thùy Linh , Nguyễn Quỳnh Anh & Nguyễn Thị Hoàng Anh

* Correspondence: Nguyễn Thị Thu Hương (email: huongntt.ktb@vimaru.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Nghiên cứu này đánh giá tác động của phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tới xuất khẩu của Việt Nam bằng cách sử dụng ước lượng tác động cố định (Fixed effects Model - FEM) cho mô hình trọng lực được xây dựng trên bộ số liệu bao gồm xuất khẩu song phương từ Việt Nam tới 217 đối tác thương mại từ năm 2002 đến năm 2022. Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng phát triển ICT tại Việt Nam và các quốc gia đối tác, đo lường bằng tỷ lệ người sử dụng Internet trên tổng dân số, số lượng thuê bao di động trên 100 người và số lượng thuê bao băng thông rộng cố định trên 100 người, có tác động tích cực đến xuất khẩu của Việt Nam. Phát hiện của nghiên cứu này cung cấp cơ sở để các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đưa ra các biện pháp và các doanh nghiệp xuất khẩu có thể lựa chọn các đối tác thương mại nhằm tăng giá trị xuất khẩu của Việt Nam.
Từ khóa: mô hình trọng lực, phát triển công nghệ thông tin, xuất khẩu của Việt Nam

Article Details

Tài liệu tham khảo

Adeleye, N., and Eboagu, C. (2019). Evaluation of ICT development and economic growth in Africa. NETNOMICS: Economic research and electronic networking, 20(3): 31-53. https://doi.org/10.1007/s11066-019-09131-6

Bhatt, P. (2013). Causal relationship between exports, FDI and income: The case of Vietnam. Applied Econometrics and International Development, 13(1): 161-172.

Bui, T. H. H., and Chen, Q. (2017). An analysis of factors influencing rice export in Vietnam based on gravity model. Journal of the Knowledge Economy, 8(3): 830-844. https://doi.org/10.1007/s13132-015-0279-y

Duong, T. D. M., and Phan, T. H. (2023). Trade and investment effects of the eu-Vietnam free trade agreement. Hue University Journal of Science: Economics and Development, 132(5B): 67-82. https://doi.org/10.26459/hueunijed.v132i5B.7167

Ejemeyovwi, J. O., Osabuohien, E. S., and Bowale, E. I. (2021). ICT adoption, innovation and financial development in a digital world: empirical analysis from Africa. Transnational Corporations Review, 13(1): 16-31. https://doi.org/10.1080/19186444.2020.1851124

GOS. (2024). Exports and imports of goods. https://www.gso.gov.vn/en/px-web/?pxid=E0901&theme=Trade% 2C%20Price%20and%20Tourist

Ismail, N. W. (2021). Digital trade facilitation and bilateral trade in selected Asian countries. Studies in Economics and Finance, 38(2): 257-271. https://doi.org/10.1108/SEF-10-2019-0406

Jungmittag, A., and Welfens, P. J. J. (2009). Liberalization of EU telecommunications and trade: theory, gravity equation analysis and policy implications. International Economics and Economic Policy, 6(1): 23-39. http://dx.doi.org/10.1007/s10368-009-0125-4

Kirmani, M. M., Wani, F. A., and Saif, S. M. (2015). Impact of ICT on effective financial management. International Journal of Information Science and System, 4(1): 1-14.

Nguyễn Hoàng Tính và Lê Cảnh Dũng (2024). Phân tích các nhân tố tác động đến kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học cần Thơ, 60(1D): 224-234. https://doi.org/10.22144/ctujos.2024.248

Nguyen, T. H. (2016). Impact of export on economic growth in Vietnam: Empirical research and recommendations. International Business and Management, 13(3): 45-52. http://dx.doi.org/10.3968/9040

Nguyen, T. K. (2015). Manufacturing exports and employment generation in Vietnam. Southeast Asian Journal of Economics, 3(2): 1-21.

Nguyen, T. T. H. (2023). Determinants of Vietnam's Agricultural Exports, Focusing on its Trading Partners' Characteristics. Journal of Science and Technology Hung Vuong University, 33(4): 14-25. https://doi.org/10.59775/1859-3968.153

Nguyen, T. T. H., and Park, D. (2023). Impact of ICT development on bilateral intermediate input trade: Considering cross-country heterogeneity. The Journal of International Trade & Economic Development, 32(8): 1291-1311. https://doi.org/10.1080/09638199.2023.2255700

Oliinyk, A. A., Piankova, O. V., Sierova, L. P., and Slokva, M. G. (2023). The role of the ICT sector in foreign economic activity of Ukraine. European Scientific e-Journal, 25: 18-31. http://dx.doi.org/10.47451/ecn2023-06-01

Pham, T. H. H. (2012). Temporal causality and the dynamics of foreign direct investment and trade in Vietnam. The Journal of International Trade & Economic Development, 21(1): 83-113. http://dx.doi.org/10.1080/09638190903365922

Rice, M. F. (2003). Information and communication technologies and the global digital divide: Technology transfer, development, and least developing countries. Comparative Technology Transfer and Society, 1(1): 72-88. https://doi.org/10.1353/ctt.2003.0009

Tinbergen, J. (1962). Shaping the world economy: suggestions for an international economic policy. New York: Twentieth Century Fund.

Vilaseca‐Requena, J., Torrent‐Sellens, J., and Jiménez‐Zarco, A. I. (2007). ICT use in marketing as innovation success factor: Enhancing cooperation in new product development processes. European Journal of Innovation Management, 10(2): 268-288. https://doi.org/10.1108/14601060710745297

Wang, A., Li, J., and Wang, Y. (2022). Does ICT promote digitizable product trade?–Evidence from Chinese exports to the ‘Belt and Road’countries. The Journal of International Trade & Economic Development, 31(6): 953-965. https://doi.org/10.1080/09638199.2022.2047217

World Bank Group (2016). World development report 2016: Digital dividends. World Bank Publications.